วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แพ้หรือชนะ


ในระหว่าง 10 ของการถือศีล เจ อุโบสถศี} นับตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายถ้าจะถามว่ามีความรู้สึกอย่างไร ขอตอบว่ามีความรู้สึกว่าต่อสู้กับ มาร อย่างหนัก ผลแพ้ - ชนะไม่มี มีแต่การฝึกฝนตนเองให้เอาชนะตนเองให้ได้อาจจะมีบางคนเลิกกลางคันแต่ Sometimeไม่ใช่คนอย่างนั้น อุปสรรค - ถือว่าเป็น{มาร}และยังมี{มาร}ในตัวเราเองอีกกิเลสตัณหาความอยากได้โน่น - อยากได้นี่ไม่รู้จักพอสิ่งที่เข้ามากระทบอารมณ์ทางประสาทสัมผัสมีเพราะคนที่อยู่รอบข้างเราไม่เหมือนกับเราพวกเข้าพูดจาหยาบคายก็มี ด่าทอกันก็มีระหว่างเดินทางไปวัดเพื่อร่วมทำกิจกรรมต้องสำรวมกาย - วาจา - ใจ ดูเผิน ๆ ก็ไม่มีอะไรมากแต่พอเผลอตัว ผีโผล่ออกมาจนได้ ดังคำลอนของท่าน พุทธทาสกล่าวไว้อันตัวกูที่แท้มันไม่มีแต่พอเผลอมันเป็นผีโผล่มาได้เป็นความจริงทีเดียวบางคนยังยึดติดกับตัวกู ว่า เป็นโน่น - เป็นนี่
แต่โดยความจริงแล้วเท่าเทียมกันหมด คนรวยคนจน - มันเท่ากันหมดเวลาตายเอาอะไรไปไม่ได้เลยที่เขียนมานี้ไม่ใช่ Sometime บรรลุธรรมแล้วเปล่าเลยยังมีกิเลสหนาเหมือนเดิมแต่เราพยายามชะล้างให้หมดไปเปรียบตัวเราเหมือนท่อน้ำสกปรก เอาน้ำสะอาดชะล้างเข้าไปเรื่อย ๆ ต้องทำต่อเนื่องเป็นเวลาตลอดชีวิตเลยไม่ใช่พอผ่านเทศกาลกินเจไปแล้วกลับมาทำตัวเหมือนเดิมไม่ใช่อย่างนั้นต้องกิน เจ ต่อไปเรื่อย ๆ และปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอถึงแม้ว่าจะออก เจ แล้ว ก็ยังคงต้องไปสวดมนต์ ตามปกติหากมีเวลา เช่นวันพระ หรือวันสำคัญต่าง ๆ การดำเนินชีิวตต้องมีระเบียบวินัยและวันคล้ายวันตายของบรรพบุรุษ วันตรุษ - วันสาร์ทก็ต้องถือ ศีล เจ ไม่ใช่วันตรุษ - วันสาร์ท ไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษด้วยเลือดเนื้อชีวิตสัตว์อีกอย่างั้นมันยิ่งก่อบาปให้กับเรา
Sometime เคยกล่าวอยู่เสมอ ๆ ว่า ไม่ใช่เทศกาล ก็กิน เจ ได้ คือ ลด - ละ - เลิก ในการกินเนื้อสัตว์และอบายมุขต่าง ๆ แล้วชีวิตเราจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ค่อย ๆ ฝึกไปค่อย ๆ ศึกษาไปเป็นการพัฒนาตนเองถึงเวลาที่เราหมดอายุขัยจากโลกนี้ผลบุญก็ติดตามเราไปด้วยเหล่าเทวดาก็อนุโมทนาบุญกับเราอย่างน้อยเราก็ได้กระทำในสิ่งที่ควรกระทำดีกว่าไปมั่วสุมกับอบายมุขต่าง ๆ นา ๆ และอีกอย่างหนึ่งเนื้อสัตว์ก่อนที่เขาจะโดนฆ่าด้วยความกลัวตายจึงได้หลั่งสารต่าง ๆ ออกมาเรากินเข้าไปก็เป็นพิษต่อร่างกายเรา ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายเรา เรากินผัก ธัญพืชต่าง ๆ เป็นเคล็ดลับทำให้อายุยืนนี่พูดตามหลักวิทยาศาสตร์จาการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์พบว่าผู้ที่รับทานเนื้อสัตว์ทุกวันโดยไม่ทานผักเลยชีวิตจะสั้นและมีโรคแทรกซ้อนตอนอายุมาก ๆ เช่นมะเร็ง - โรคเก๊า - โรคหัวใจ - โรคเกี่ยวกับโลหิตเป็นพิษ โรคอัมพาต เส้นเลือดในสมองตีบเพราะไขมันจากเนื้อสัตว์และโรคอ้วน ฯลฯ
มีเด็กผู้หญิงวัยรุ่น 2 คน กิน เจ ทุกปี สวดมนต์เก่งมากรู้หมดเลยว่าบทไหนต้องสวดก่อน - บทไหนสวดทีหลังและขั้นตอนต้องทำอย่างปฏิบัติตนอย่างไรอายุราว ๆ 13 ปี - 14 ปี น่าเลื่อมใสจริง ๆ นี่แหละคุณค่าของคนที่แท้จริง รู้จัก ผิดชอบ ชั่ว ดี - มีจิตสำนึกดีนับเป็นทรัพยากรณ์ที่มีคุณค่าของประเทศชาติ













สาูธุ สาธุ สาูธุ 20 ตุลาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น