วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บรรยากาศก่อนตรุษจีนปีวอก(ทอง)2559 - 2016

ไม่ค่อยสบายครับเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบแต่ก็ไปสวดมนต์ก่อนเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2559 - 2016 ตามกิจวัตรเดิมที่เคยปฏิบัติมาวันนี้ก็เกือบตายก็ยังมีสติรวบรวมนึกถึงคุณพระพุทธ -พระธรรม - พระสงฆ์ นึกว่าจะ(สิ้นลมอีครา)นี้แล้วก่อนออกจากบ้านไปสวดมนต์ก็หายใจไม่ออกใจนึกว่าเอาว่ะ ตาย

เป็นตายไปตาย เอาดาบหน้าดีกว่าตายอยู่ในบ้าน เก็บภาพบรรยากาศบางส่วนมากฝากกันครับก่อนไปถึงศาลประดิษฐานพระอวโลกิเตศวรพระมหาโพธิสัตว์ก็แวะมูลนิธิปอเต็กตึ้งไปนมัสการ(อากง)ก่อนผมเรียกว่า - อากง -ครับไปนั่งพักเหนื่อยอยู่ครึ่งชั่วโมงแล้วก็เดินต่อไปเพื่อไปสวดมนต์มหากรุณาธารณีสูตรที่ศาลประดิษฐานองพระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตว ์ เป็นภาพบรรยากาศก่อนเข้าสู่เทศกาลตรุษจีประจำปี 2559 - 2016 รถติดมากครับแต่ไม่เป็นปัญหาเพราะผมเดินอย่างเดียวตามความเชื่อของชาวจีนการจับจ่าย

เพื่อ ไหว้และรำลึกถึงพระคุณบิดา - มารดาและบรรพบุรุษบรรยากาศก็เป็นเช่นนี้ทุก ๆ ปีและเป็นตัวชี้วัดทางด้าน เศรษฐกิจไม่ว่ายากดี - มีจนก็ขอให้ตอบแทนพระคุณบรรพบุรุษภาพบรรยากาศวันนี้พฤหัสที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 และอีกประการหนึ่ง - กระดาษเงิน - กระดาษทองเผาแล้วบรรพบุรุษจะได้รับหรือไม่ต้องหาคำตอบกันเอาเองน่ะ วิธีทำบุญอย่างง่าย ๆ คือการสวดมนต์สวดมนต์แล้วได้อะไร นั่นสิน่ะก็ต้องหาคำตอบกันเอาเองอีกนั่นแหละ ตรุษจีนเป็นเทศกาลแห่งความสุขเราไม่รู้เลยวัน ๆ หนึ่งทุกอย่างผ่านไป

เป็นเราสุข เราทุกข์ เราเห็น เราได้ยิน เราเพลิดเพลิน ทุกอย่างเพื่อลืม ทุกข์ก็ไม่เข็ดเพราะหวังรอสุข แต่เราต้องมีปัญญาเพราะปัญญา นำไปในกิจทั้งปวง เมื่อเข้าใจธรรมจนดับกิเลสหมด นำไปในกิจทั้งปวงที่จะดับกิเลส ถึงปัญญาที่เป็นอรหัตตผลทำกิจดับกิเลสหมด สรุปแล้วทุกอย่างคือสิ่งสมมุติขึ้นมา สมมุติว่าเป็นวันปีใหม่ - คริสมาส - ตรุษจีน - วาเลนไทน์ การสวดมนต์คือการสร้างบุญ - บารมีอีกทางหนึ่งซึ่งไม่ต้องลงทุนมากและบารมีนั้น คือ คุณความดีทั้งปวงที่ทำให้ถึงฝั่งของการดับกิเลส ธรรมที่เป็นบารมีคือ

คุณความดีทั้งหมดที่มีปัญญาเป็นประธาน ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา อันเป็นรากฐานสำคัญจะนำไปสู่การระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ว่า เป็นธรรม ไม่ใช่เรา จนกว่าจะถึงการรู้แจ้งอริยสัจจธรรม สามารถดับกิเลสได้ตามลำดับขั้นทั้งหมดนั้นต้องเริ่มจากการฟังพระธรรมในแนวทางที่ถูกต้องตรงตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงแล้วเท่านั้นจะขาดการฟังพระธรรมไม่ได้เลยที เดียวนิวรณ์เป็นอกุศลธรรมที่จะถูกดับด้วยมรรคจิต อันเป็นผลของการอบรมเจริญวิปัสสนาภาวนาเพราะเพียงสมถภาวนา ไม่สามารถดับนิวรณ์ได้ เพียงแค่ระงับด้วยการข่มไว้ด้วยกำลังแห่งฌานเท่านั้นพระธรรมเป็นเรื่องที่ละัเอียดลึกซึ้งมาก ต้องเริ่มที่การฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงให้เ้ข้าใจจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น