วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วันเกิดควรทำอะไร



วันที่ 27 พฤษภาคมเป็นวันคล้ายวันเกิดของพระธรรมโกษาจารย์

วันคล้ายวันเกิดของท่าน พุทธทาส อินทปัญโญ
เนื่องในคล้ายวันเกิดของท่าน......พุทธทาส.......ท่านจะอดอาหาร 1
วันจะฉันแต่น้ำเปล่าเท่านั้น
ฉะนั้นของขวัญที่จะถวายแก่ท่านในวัดเกิดนี้คือ ตั้งจิตใจให้มั่นคง จงใจ
มีเจตนาอันแน่วแน่ไม่แปรผันท่านใดมีความศรัทธา......ขอเชิญ
ไม่ว่าจะเป็น
วันเกิดของใครก็ตาม
ขอให้ลองคิดดูว่าเราเกิดมาวันแรกเรากินอะไรยังไม่ได้เราก็ยัง......อยู่ได้
เมื่อวันเกิดของเราหมุนเวียนมาถึง
เราต้องปฏิบัติธรรมข้อ"ขันติธรรม"มีความอดทนต่อความหิวกระหาย
เท่ากับเป็นการทดสอบความเข้มแข็งของเรา
ท่านใดทำได้ขออนุโมทนาเป็นการทำบุญวันเกิดแบบประหยัด -
และมีประโยชน์สูงสุด เท่าที่เรานิยมทำกันอยู่ทุกวันนี้มีแต่ทางสิ้นเปลือง
สร้างปัญหา - พาวุ่นวายเป็นการกระทำที่ไม่ถุกต้องตามหน้าที่ของพุทธบริษัท
ถ้าพวกเราได้พากันเอาอย่างหลวงพ่อจะช่วยให้ประเทศชาติของเราประหยัดมิใช่
น้อยได้ทดลองทำแล้ว
ผู้เขียนอยากบอกว่า ลองดู..........ลองดูในวันที่
27 พฤษภาคมพอตกตอนเย็นทำให้หน้ามืด - ตามัว
กระวนกระวายปั่นป่วนภายในจิตและร่างกายมากพอสมควร มีศิษย์หลาย ๆ
คนทนต่อความหิวไม่ไหวต้องดื่มน้ำ เต้าหูคนละหลายแก้วเลย
เวลา09.00
น.ของวันที่ 27 พฤษภาคม หลวงพ่อกล่าวสัมโมทนีคาถา ท่านได้กล่าวขอบคุณ -
ขอบใจทุก ๆ ฝ่ายที่ได้ร่วมแรง - ร่วมใจจัดงานครั้งนี้ ท่านปรารฎว่า
ท่านเองมิได้ประสงค์ แต่เป็นการแสดงออกซึ่ง
มุทิตาจิตของคณะศิษยานุศิษย์จัดขึ้นด้วยความเคารพสักการะ
หลวงพ่อกล่าว
ว่าการทำบุญต่ออายุใครก็ตามที่คิดจะทำบุญเพื่อต่ออายุให้กับตนเองเพื่อชีวิต
จะได้ยืนยาวมาก ๆ เป็นการกระทำของคนขี้ขลาด"กลัว" -
"โง่"ชาวพุทธเราจึงทำอะไรแบบโง่เขลากันเป็นเสียส่วนมาก
ถ้าคิดฉลาดต้องทำบุญล้อเลียนอายุ


สายธารแห่งศรัทธา

โลกแห่งการเรียนรู้
....................เลิกอายุ....................

ป็นการกระทำที่กล้า คือ กล้าท้าทายอายุที่จะหมดไปและยังอยู่ที่ว่าฉันไม่แคร์
ไม่สนใจว่าจะหมดไปแล้วเท่าใดและยังเหลืออยู่เท่าใดโดยคิดดูว่าตลอดเวลาที่
ผ่านไป ๆ
ฉันไม่ได้อยู่เพื่อให้เวลา.......ดื่ม........กลืน........ฉันแต่ฉันตะหาก
ที่เป็นฝ่ายดื่ม - กลืน - กินเวลา ด้วยการสร้างสรร -
สร้างประโยชน์ให้สังคมให้กับโลก
ทำให้ชีวิตมีคุณค่าการจะทำบุญให้เกิดคุณค่า - เกิดประโยชน์คือการทำบุญด้วย
การต่ออายุให้กับพระธรรมโดยการเผยแผ่ธรรม - ประกาศธรรม -
ปฏิบัติธรรมจึงนับว่าเป็นการทำบุญต่ออายุที่ประเสริฐสุดกว่ากุศลอื่นใด
บทความนี้เขียนโดย........บรรลือ ดีเวช..................2509

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น