วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

หงพิ่ง 7 อริยทรัพย์คืออะไร ?

P_0000000310001706_20190310


1.ศรัทธา ทรัพย์ เพราะว่าความศรัทธายอมรับพุทธรรม มันสามารถหล่อเลี้ยง...รากกุศล....ที่พูดกันว่า ศรัทธาเป็นมูลธรรมของแม่กุศล อาจพูดได้ว่า ศรัทธาคือ....................
กองทุนของพุทธมรรค
2.วิริยะ ทรัพย์ ขยันธรรมงานธรรม แสวงหาพุทธมรรคในเบื้องสุดกล่อมเกลา้เวไนยสัตว์ในเบื้องล่าง สังคมบุญกุศลเพื่อเป็นเสบียงในการสำเร็จพุทธ ดุจชาวโลกมัธยัสถ์สะสมทรัพย์อย่างเดียวกัน
3.ศีลทรัพย์ สามาถป้องกันทำผิด - หยุดยั้งการทำชั่ว เรารับศีลหยุดทำชั่วแล้วหันมาทำความดี วิริยะบำเพ็ญบุญกุศล สามารถหลุดพ้นมีความร่ำรวยได้
4.ความละอาย จิตใจรู้สึกละอาย สำนึกรู้ว่าที่ทำผิดมาแล้ว รู้จักที่จะติดตามได้ จากนี้ไปก็หยุดจิตที่ไม่ดีงามทั้งหลาย ชั่วทั้งหลายไม่ทำ ดีทั้งหลายน้อบรับไปปฏิบัติ จึงเป็นการเปิดขุมทรัพย์ของบุญกุศล 5.ทรัพย์ จากการฟัง ให้ฟังพุทธรรมมาก ๆ เพื่อเจริญสติปัญญาเข้าใจในหลักงาน บำเพ็ญติดต่อกันไป ย่อมสำเร็จพุทธในที่สุด เพราะการฟังมาก ๆ จึงเป็นการเพิ่มพูนบุญกุศลทางพุทธมรรคเป็นเครื่องมือของทรัพย์ร่ำรวย
6.สละ ทรัพย์ ฝึกเรียพุทธรรม ด้วยใจเมตตา ปิติในการสละ ใจเสมอภาค บริจาคให้ทานจริง ๆ ให้ธรรมทาน ให้ทานด้วยแรงทรัพย์ภายนอก - ภายใน แสวงหาในการให้ ใจไม่ตระหนี่ เป็นการเพิ่มพูนอริยทรัพย์ทางพุทธมรรค
7.ปัญญา ทรัพย์ คนที่เรียนพุทธรรม - ฝึกการทำสมาธิ - เรียนปรัชญา หยุดเพ่งแล้วบำเพ็ญคู่ หยุดเพ่งไม่มีทางอื่น ไม่แค่รวบรวมใจไม่ให้ว้าวุ่น ขณะเดียวกันก็ต้องส่องเห็นขันธ์ 5 ว่างเปล่า โปรดสัตว์ไร้ลักษณ์ ไม่ติดอยู่กับการให้ทาน เป็นเมตตาปัญญาชะตาคู่ ก็จะสามารถสำเร็จโพธิญาณรวดเร็ว ประจักษ์พุทธมรรคเป็นกุศลหาปริมาณมิได้
จากศรัทธา - วิริยะ - ศีล - ความละอาย - ให้ทาน - สมาธิ - ปัญญา 7 ชนิดนี้เป็นอาหารของการสำเร็จพุทธะ เป็นพื้นฐานกองทุนการหมุนปุถุชนให้สำเร็จเป็นอริยะ ดังนั้นจึงได้ชื่อว่า 7 อริยทรัพย์
บทส่งท้าย
คนทั่วไปมักคิดว่า คนที่ดวงชะตาดีจะต้องสมบูรณ์ ร่ำรวย อายุยืน สุขสบาย และก็มีบุญ เวลาหมดอายุขัยก็ตายดี ถือเป็นบุญวาสนา 5 ดังที่เขาพูดกันว่า(โหงวฮกหล่งมึ้ง)อย่างไรก็ตามคนที่เรียนพุทธะ เพราะได้รับการบอกเล่าจากพุทธธรรมว่า รู้จักบุญคุญต้องตอบสนอง ดุจฝัน - มายา - ฟองน้ำ - เงา - ดุจน้ำค้าง - ดุจสายฟ้า หาใช่เสพสุขอยู่ได้นาน ดังทีพูดกันว่าบุญวาสนา 5 มันมีอยู่ชั่วคราว ควรที่จะลดละ ความใคร่อยาก รู้จักพอประมาณ ถ้าเอาให้ได้อย่างสุด ๆ ควรจะเป็น 7 อริยทรัพย์


Bloodbrother

โดยท่าน.........หงพิ่ง

เป็นผู้บรรยายธรรม คัดลอกจากวารสารเมธาธรรมไปได้มาจาก จีจินเกาะ
IMG_0010014110

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น